ตึง แค่ไหนถึงเรียกว่าตึง

“ขา ตึง มากเลยครับ ก้มไม่ลงเลย”

“ไหล่ไม่เปิดเลยค่ะ ทำสะพานโค้งแล้วตึงไหล่มาก”

เรานิยามความตึงกันไปหลายแบบ แต่สังเกตกันมั๊ยครับว่าความตึงของร่างกายที่เราพูด ๆ กันนั้นมักจะเชื่อมโยงกับอากัปกิริยาหรือท่าทางอะไรสักอย่าง

ถ้าเราบอกให้คุณพ่อของเรานั่งขัดสมาธิบนพื้นแล้วพ่อบ่นกระปอดกระแปดว่าเมื่อยสะโพกไปหมดแล้ว แต่เรากลับรู้สึกสบาย ๆ กับการนั่งพื้น ไม่ได้รู้สึกตึงสะโพกแม้แต่น้อย นั่นคือความตึงของพ่อ

แล้วความตึงของเราเป็นยังไง เวลาเราไปเข้าคลาสโยคะ ครูให้ทำท่าขาพาดคอ (One-Leg-Behind-Head หรือ Eka Pada Sirsasana) แล้วเราวอร์มแทบตายว่าจะเอาขาพาดข้ามไปหลังศีรษะได้ แล้วเราก็บ่นให้ครูฟังว่า “สะโพกหนูตึงมากค่ะ” นั่นคือความตึงของเรา

ความตึงของพ่อแค่นั่งพื้นก็ตึงแล้ว ของเราต้องเอาขาพาดคอถึงจะบอกว่าตึง ความตึงของเราไม่เท่ากัน

ดังนั้นอย่าเพิ่งน้อยอกน้อยใจกับความตึงของตัวเอง เพราะที่เราคิดว่าเราตึงนั้น บางทีก็เป็นแค่ความอยากตัวอ่อน ซึ่งก็มักจะเกิดจากการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ตึงน้อยกว่าเรา หรือเห็นท่าโยคะสวย ๆ ในรูปแล้วอยากทำได้บ้าง โดยที่ไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนว่า กว่าที่คนในรูปเขาจะทำท่านั้นได้เขาก็เคยตึงแบบเรามาก่อน หรืออาจจะเคยตึงมากกว่าเราในตอนนี้เสียด้วยซ้ำ

พ่อนั่งพื้นแล้วเมื่อยก็เปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้ พ่ออาจจะไม่คิดว่าตัวเองสะโพกตึงด้วยซ้ำ เพราะพ่อไม่ได้อยากจะเอาขาพาดคอ

โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ถ้าเรานั่ง นอน ยืน เดิน เคลื่อนไหว ยกแขน กางแขน เอี้ยวตัว ใช้ร่างกายไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่ติดขัดอะไร ก็ต้องถือว่ามีความยืดหยุ่นค่อนข้างดีอยู่แล้ว ถ้าเราฝึกโยคะแล้วได้ความยืดหยุ่นเพิ่มมากกว่านั้นอีกสักเล็กน้อยก็ต้องถือว่ายอดเยี่ยม เพราะโอกาสที่เราจะได้รับบาดเจ็บจากการใช้ร่างกายทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวันจะลดลงไปได้มาก

แน่นอนว่าถ้ายืดหยุ่นได้มากกว่านั้นเข้าไปอีกก็ต้องถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วมากขึ้น ประหยัดพลังงานในการใช้ร่างกายได้มากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับว่าชีวิตประจำวันเราใช้ร่างกายยังไงบ้าง ความยืดหยุ่นแค่ไหนถึงจะพอดีกับเรา

แต่ถ้าเรามุ่งมั่นกับการฝึกโยคะจริง ๆ อยากจะพัฒนาอาสนะไปให้ได้ลึกมากยิ่งขึ้น นั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่ก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการฝึกฝนต้องใช้เวลา

ผ่อนคลายความอยากลง แล้วจะรู้ว่าเราไม่ได้ตึงอะไรมากมายขนาดนั้น

เรียนกับครู Ed

« » page 1 / 2

ถ้าคุณชอบ แชร์เลย!

แชร์บน Facebook
แชร์บน Twitter

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

[]